Cách làm bánh mì Việt Nam

Thể theo nguyện vọng của một số bạn. Hôm nay mình post cách làm bánh mì Việt Nam nhé! Anyone who needs the English version, contact me so I will translate it later 🙂

Nguyên liệu:

350 gr bột mì (làm được khoảng 4 cái vừa và 1 cái nhỏ)

50 gr bơ nhạt đun chảy hoặc quay cho tan chảy trong lò vi sóng (Tùy chọn. Nếu ko dùng bơ thì bỏ thêm lượng nước tương đương)

8 gr muối

2 ml dấm gạo

155-160 ml nước

20 gr men tươi

20151122_180540

Bánh mì Việt Nam/ Vietnamese baguettes

Cách làm:

Trộn bột mì với muối và men nở

Đổ bơ vào hỗn hợp nước ấm và dấm rồi cho vào hỗn hợp bột

Nhào đến khi bột mềm, mịn, có độ đàn hồi tốt, không dính tay. Mình toàn nhồi bằng tay và khoảng cỡ 10-15 phút thì bột mịn. Lấy một miếng nhỏ dàn căng ra trông như một màng mỏng mà ko đứt.

Khâu nhồi rất quan trọng và đừng giảm nước hay thêm bột nếu thấy bột nhão. Bột phải có độ mềm nhất định, hơi chảy khi thả ra nhưng không hề dính tay thì mới nở tốt và xốp được.

Để bột nghỉ ở nhiệt độ phòng hoặc ở nơi có nhiệt độ khoảng 25-30 độ, khoảng 1 tiếng-1,5 tiếng cho bột nở gấp đôi. Đừng ủ lâu, bột sẽ bị lên men, phá vỡ vị và mùi thơm của bột, nặng mùi men nở.

Bột nghỉ đủ thì đem vê thành khối dài và cắt thành những phần tương đối bằng nhau. Với lượng bột trên mình làm được 4 cái cỡ vừa và một cái nhỏ.

Dùng tay hoặc cán bột cho miếng bột thành hình elip. Từ một bên mép của miếng bột cuộn dần đến hết miếng bột. Dùng hai tay vê hai đầu bánh cho bột dồn vào giữa và hai đầu thon lại.

Bỏ bánh lên khay nướng. (Mình ko lót giấy chống dính mà để mặt bột tiếp xúc trực tiếp với khay, bánh sẽ giòn hơn). Ủ tiếp khoảng 1 giờ ở nhiệt độ 25-30 độ C, cho bột nở lại. Bật lò trước ở 200 độ C.

Bột nghỉ đủ, lấy dao lam rạch nhẹ và nhanh tay một đường dài dọc bánh. Lần theo vết rạch, lựa dao lam rạch sâu khoảng 2.5-3.5 mm. Quét một lớp nước ấm lên mặt bột. Cho vào lò nướng khoảng 7 phút. Đun sôi nước vào đổ vào một cái khay hoặc một nồi thiếc.

Sau 7 phút, nhanh tay lấy khay bánh ra và bỏ từng chiếc lại vào lò nướng trên thanh que có khe hở (cooling rack). Bỏ nồi nước vào đáy lò và xịt thêm chút nước lên thành lò. Nên làm nhanh tay để nhiệt độ ko giảm nhiều.

Nướng thêm 10 phút thì lật mặt bánh và nướng thêm 3-4 phút nữa thì bánh vừa vàng đẹp.

Lấy bánh ra khỏi lò. Để nguôi bớt và dùng ngay hoặc ủ bánh với khăn bông trong giỏ mây. Mặt bánh sẽ hơi nứt khi bánh nguội bớt.

Bánh có vỏ mỏng, giòn, vàng đều và ruột rất xốp, nhẹ, dậy mùi thơm.

20151122_180757copy

Ruột bánh mềm, nhẹ và xốp, vỏ mỏng và giòn/ The crust is very thin and crunchy but the inner part is very soft, light which is good for adding the fillings later.

Leave a comment