Bánh cá/ Fish cake

IMG_9544

(English version lies right behind the Vietnamese version)
Số mình vất vả nên có những lúc tưởng được thảnh thơi một chút rồi thì lại có chuyện xảy đến và lại phải đầu bù tóc rối lao vào nó mà không thể tập trung được những chuyện mình muốn làm. Bỏ bê blog lâu quá rồi nên mình sẽ cố gắng bù lại bằng hai bài viết một lúc nhé. Tháng trước có một sự kiện food challenge mình tổ chức với chủ đề Mùa thu, định làm cái gì liên quan đến bí đỏ hay hạt dẻ nhưng rồi cuối cùng bận quá không đi lùng mua bí và hạt dẻ được. Vậy là cái khó ló cái khôn, thành ra các bạn bánh cá được dịp thử nghiệm thành công. Mình làm bánh cá theo cách làm bánh chả của Việt Nam, kết hợp với công thức được giới thiệu bởi Gordon Ramsay. Công thức khá đơn giản nhưng bánh ăn khá lạ miệng và ngon. Mình có thử cả hai cách cho ngô và nấm. Mọi người có thể thay thế tùy theo khẩu vị của mình nhé.

Và đây là công thức nhé:

Nguyên liệu:

300 gr cá ngừ hộp

75 gr ngô ngọt hoặc 100 gr nấm hương ngâm nở

2 quả trứng

một nắm rau ngò (mùi)

2-3 lá chanh

1 củ cà rốt cỡ vừa

1 thìa phở bột ngô

1/2 thìa nước mắm

1 1/2 thìa cà phê hạt nêm

1/2 thìa cà phê hạt tiêu đen

Dầu ăn để rán bánh cá

Cách làm:

– Đổ cá vào rổ lọc, lấy thìa ép cho ra hết nước. Lấy nĩa tãi cá rộng ra trên rổ lọc và để cá róc hết nước. làm khoảng 30 phút trước khi trộn là được.

– Thái nhỏ rau mùi và thái chỉ lá chanh

– Cà rốt nạo vỏ, bào sợi và băm nhỏ

– Nếu dùng ngô hộp nguyên bắp thì luộc chín rồi tách hạt. Nếu bạn dùng ngô hộp thì đổ ngô ra rổ cho ráo nước trước khi trộn. Hoặc nếu bạn thay ngô bằng nấm thì ngâm nấm cho nở, rửa sạch và thái nhỏ.

– Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau rồi cho trứng vào trộn cùng, tiếp đó thêm gia vị, hạt tiêu, bột ngô. Khi các nguyên liệu đã quện đều, thì nắm thành từng nắm nhỏ rồi nặn thành hình chiếc bánh tròn nhỏ hoặc theo hình dạng tùy thích.

– Cho dầu vào chảo, đợi nóng già thì cho từng viên bánh vào rán vàng từng mặt trên lửa vừa.

– Bánh cá rán xong xếp vào đĩa và trang trí với hoa cà rốt hoặc rau mùi. Bánh ăn ngon hơn khi ăn nóng và chấm với nước sốt chua ngọt làm từ nước mắm, đường, chanh, ớt.

Chúc cả nhà thành công và ngon miệng trong những ngày lạnh đầu đông! Hoặc nếu không thì nhớ bật điều hòa khi ăn bánh nhé 😀

Nếu bạn muốn làm thêm bánh Pie nhân cá như hình thì tìm xem lại công thức vỏ bánh pie ở đây nhé! Các tạo hình bạn có thể làm tùy thích theo ý mình muốn chứ không nhất thiết phải hình lá mùa thu như trong hình 🙂

IMG_9543

English version:
I have been extremely busy and interrupted by unexpected things that come continuously which made me unable to find time for taking care of this blog. But soon you will see something new I am developing concerning food and may make you interested to compensate for the time you waited for the new blog entry. This new recipe is about a type of fish cake I made for the recent event I organized to gather people in Oslo for a food challenge of which the theme is “Autumn”. I brought two types to the event, one is the fish cake and the other is fish pie which is actually almost the same, just different in the appearance and a little in the way I make it. And here is the recipe.

Ingredients:

300 gr canned tuna

75 gr maize or 100 gr mushroom

2 eggs

A bunch of coriander

2-3 lime leaves

1 medium-sized carrot

1 tablespoon cornstarch

1/2 tablespoon fish sauce

1 1/2 salt

1/2 black pepper

Oil to fry

Method:

– Grain the tuna in a colander. Use a spoon to press out all the water and then spread it wide in the colander to dry for about 30 minutes before mixing.
– Chop the coriander and lime leaves into small pieces

– Peel the carrot, slice and chop into small pieces

– If using canned maize, you should drain it in a colander before mixing. Otherwise you can boil a maize ear and pit the grains. You can also replace the maize with sliced mushrooms.

– Mix all the ingredients and then add the well-beaten eggs, fish sauce, salt, pepper, and cornstarch. When all are mixed well, take a spoon of the mixture into your palm and shape into a flat cake
– Fry the cakes under medium heat until both the two faces are golden brown.
– Serve hot with dipping sauce made from fish sauce, sugar, lemon juice and chili.
If you want to make fish pie with this ingredients, you can find the recipe to make the pie crust here.
Good luck and Bon appetite! 🙂

Leave a comment